โรงเรียนชุมชนบ้านสำโรงได้แยกสาขาจากโรงเรียนบ้านคูเมือง โดยอาศัยศาลาวัดเป็นสถานศึกษา เมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๗๘ ได้จัดสร้างอาคารเรียนชั่วคราวขึ้น จัดการเรียนการสอนภาคบังคับจาก ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ – ๔ เดือนมิถุนายน ๒๔๘๓ ได้รับงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนถาวรแบบ ป. ๑ซ ในเนื้อที่ ๔ ไร่ ๗๘ ตารางวา โดยมี นายธน อัครพัฒน์ นางบาง บุญเกลี้ยงและนายวันดี กัลปดี บริจาคที่ดินบางส่วน และที่ดินบางส่วนได้ซื้อจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นที่ปลูกสร้างโรงเรียนในเนื้อที่ปัจจุบัน เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๒ ได้เปลี่ยนชื่อโรงเรียนเป็น โรงเรียนชุมชนบ้านสำโรงปัจจุบันมี
นายไมตรี หายเคราะห์ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึงปัจจุบัน จัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งเปิดทำการสอน๓ระดับ คือระดับก่อนประถมศึกษา (อนุบาล ๑ – ๒ ) ระดับประถมศึกษา (ป.๑ – ป.๖) และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.๑-๓) ในปีการศึกษา๒๕๖๕ มีจำนวนนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาจำนวน ๓๓ คนระดับประถมศึกษา จำนวน ๘๘ คนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๓๖ คน รวมนักเรียนทั้งสิ้นจำนวน๑๕๖ คนมีข้าราชการครู(รวมผู้บริหาร)๒๐ คน พนักงานราชการ ๑ คน ครูธุรการ ๑ คน ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ ๑ คน และนักการภารโรง (ช่างครุภัณฑ์ ๓ ) ๑คนรวมบุคลากรทั้งสิ้น ๒๐ คน โรงเรียนได้ใช้แผนพัฒนาโรงเรียน (ธรรมนูญโรงเรียน) เป็นกรอบทิศทางในการบริหารจัดการตลอดมาโดยการมีส่วนร่วมของผู้บริหารครูผู้ปกครองผู้แทนชุมชนและนักเรียนรวมถึงหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องเพื่อมุ่งมั่นสู่ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
2. สถานที่ตั้ง
บ้านสำโรง หมู่ที่ ๔ ตำบลคูเมือง
อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต ๑
โทรศัพท์ ๐๙๕-๑๓๑๓๔๓๒ e-Mail: Pranak๑๒๑๒@obecmail.obec.go.th
เปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ๑ ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓
เนื้อที่ ๔ไร่ ๗๘ ตารางวา เขตพื้นที่บริการ บ้านสำโรงหมู่ที่ ๔ ,๗ และ ๑๐
3. ภารกิจหน่วยงาน
โรงเรียนชุมชนบ้านสำโรง เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีหน้าที่ดำเนินการและจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามมาตรา 38 แห่ง พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 และมีอำนาจหน้าที่และภารกิจดังนี้
1. จัดการศึกษาระดับอนุบาล 1-2 เพื่อให้เด็กได้รับโอกาสพัฒนาด้านร่างกายจิตใจ อารมณ์ สังคมและสติปัญญา เต็มตามศักยภาพอย่างทั่วถึงก่อนเข้าเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2. จัดการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นขยายโอกาส เพื่อให้เด็กอายุในเกณฑ์ภาคบังคับทุกคน เข้าเรียนจนจบหลักสูตร มีความรู้ เจตคติ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2023-07-11 18:36:25 น.