คำนำ
แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2563 เล่มนี้ เป็นเอกสารสำคัญของโรงเรียนบ้านดงเจริญที่เกิดจากการศึกษานโยบายของรัฐบาล กลยุทธ์ และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ตลอดจนสภาพปัจจุบันและปัญหาและการวิเคราะห์ข้อมูลของโรงเรียนในปีที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นกรอบความคิดและแนวทางในการกำหนดแผนงาน/โครงการขึ้นมาสำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการศึกษาในปีการศึกษา 2563 เอกสารเล่มนี้จึงเป็นแผนงาน/โครงการที่มีความสมบูรณ์ สามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น
คณะผู้จัดทำขอขอบพระคุณผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาทุกท่าน ที่ให้ความร่วมมือในการจัดทำแผนปฏิบัติการเล่มนี้ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี มา ณ โอกาสนี้
โรงเรียนบ้านดงเจริญ
เมษายน 2563
สารบัญ
หน้า
สารบัญ
ส่วนที่ 1สภาพการจัดการศึกษา…………………………………………………….………………………………….. 1
ข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา...................................................................................................... 1
ส่วนที่ 2ทิศทางการพัฒนาสถานศึกษา………………………….……………………………………………………. 11
ส่วนที่ 3รายละเอียดแผนงานโครงการ.......................................................................................... 19
บริหารงานวิชาการ
1. โครงการนิเทศภายใน……………………………………………………………………………………………. 29
2. โครงการห้องสมุดมีชีวิต................................................................................................... 32
3. โครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา…………………………………………………………... 32
4. โครงการพัฒนาผู้เรียนสู่มาตรฐานการเรียนรู้……………………………….…………………………. 39
บริหารงานบุคคล
5.โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน..……………….... 42
บริหารงานงบประมาณ
6. โครงการพัฒนาระบบควบคุมงานธุรการ การเงินและพัสดุ……………………………………... 45
บริหารทั่วไป
7. โครงการตามรอยพ่อสานก่อความพอเพียง …………………………………………………………. 48
8. โครงการสหกรณ์โรงเรียน………………………………………………………………………………….. 51
9. โครงการโรงเรียนวิถีพุทธ.............................................................................................. 54
10. โครงการส่งเสริมวิถีชีวิตประชาธิปไตย………………………………………………………………... 58
11. โครงการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน……………………………………………………………. 61
12. โครงการโรงเรียนสีขาว...........................……………………………………………………………. 65
13. โครงการขยะครบวงจร………………………………………………………………………………..…… 68
14. โครงการประชาสัมพันธ์……………………………………………………………………………..……. 71
15. โครงการปรับปรุงพัฒนาภูมิทัศน์และแหล่งเรียนรู้……………………………..…….………… 74
16. โครงการส่งเสริมสุขภาพนักเรียน……………………………………....................................... 78
17. โครงการอาหารกลางวันนักเรียน……….………….…………... …………………………………… 82
18. โครงการประชุมสัมมนาคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและประชุมผู้ปกครอง 85
ภาคผนวก………………………………………………………………………………………………….………….. 88
ส่วนที่ 1
ส่วนที่ 2
ส่วนที่ 3
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
1. การบริหารแผน
โรงเรียนบ้านดงเจริญ ใช้หลักธรรมมาภิบาล “ Good Govermance”ในการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี 2562 ของโรงเรียน ซึ่งองค์ประกอบที่สำคัญ 6 ประการดังนี้
-
หลักนิติธรรม คือการดำเนินการใดๆจะต้องถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งต่างๆ
ที่เยงข้องเป็นหลักในการดำเนินการในทุกขั้นตอน
-
หลักคุณธรรม คือการดำเนินการใดๆจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องไม่ผิดศีลธรรม อันดี ไม่ทำให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียเดือดร้อน
-
หลักความโปร่งใส คือการดำเนินการใดๆ จะต้องสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
-
หลักความมีส่วนร่วม คือการดำเนินการใดๆจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและมีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ
-
หลักความรับผิดชอบ คือการดำเนินการใดๆจะมีผู้ได้รับมอบหมายและต้องมีความรับผิดชอบ
พร้อมที่จะปรับปรุงและแก้ไขได้ต่อไป
-
หลักความคุ้มค่า คือการดำเนินการใดๆ ต้องตระหนักว่ามีทรัพยากรค่อนข้างจำกัด ดังนั้นในการบริหารจัดการจำเป็นจะต้องยึดหลัก ความคุ้มค่า และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. การกำกับติดตาม
โรงเรียนบ้านดงเจริญ กำหนดแนวทางการกำกับติดตามการดำเนินงานในการบริหารแผนปฏิบัติการประจำปี 2562 โดยยึดหลัก PDCA: DEMING CYCLE (วงจรคุณภาพ โดย Dr.Edward W. Deming
ดังนี้
-
P:PLAN การวางแผนจัดทำโครงการ
-วัตถุประสงค์เหมาะสม และสอดคล้องกับแผนของพันธกิจหรือไม่
-มีการกำหนดผู้รับผิดชอบหรือไม่
- ระยะเวลาดำเนินการที่กำหนดไว้เหมาะสมหรือไม่
- งบประมาณที่กำหนดเหมาะสมหรือไม่
-มีการเสนอเพื่อขออนุมัติก่อนดำเนินการหรือไม่
-
D:DO การกำกับติดตามการปฏิบัติงานตามโครงการ
-
มีการกำหนดขั้นตอนและวิธีการดำเนินการหรือไม่
-
มีผู้รับผิดชอบดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้หรือไม่
-
มีการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด
-
สามารถดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่
-
สามารถดำเนินการได้ตามงบประมาณที่กำหนดไว้หรือไม่
-
C:CHECK ตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินงาน
-
ได้มีการกำหนดวิธีการ/รูปแบบการประเมินหรือไม่
-
มีรูปแบบของการประเมินเหมาะสมหรือไม่
-
ผลของการประเมินตรงกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่
-
ปัญหา/จุดอ่อนที่พบในการดำเนินการมีหรือไม่
-
ข้อดี/จุดแข็ง ของการดำเนินการมีหรือไม่
-
A: ACTION นำข้อมูลที่ได้จากการกำกับติดตามการดำเนินงานไปปรับปรุงต่อไป
-
มีการระดมสมองเพ่อหาทาแก้ปัญหา/จุดอ่อนที่ค้นพบ
-
มีการระดมสมองเพื่อหาทางเสริมข้อดี/จุดแข็งเพิ่มเติม
-
มีการนำผลที่ได้จากการระดมสมองเสนอผู้บริหารเพื่อพิจารณาสำหรับใช้วางแผนจัดทำโครงการในครั้งต่อไป
-
กำหนดกลยุทธ์ในการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาในครั้งต่อไป
3. ระบบการติดตามประเมินผล
โรงเรียนบ้านดงเจริญ ได้กำหนดให้มีระบบการติดตามและประเมินผลการบริหารจัดการตามแผนปฏิบัติการประจำปี 2563 ดังนี้
1 ) มอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ
2) จัดทำคำสั่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ
3) จัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล
4) ดำเนินการตามปฏิทินการปฏิบัติงานและติดตามประเมินผล
5)รายงานผลการปฏิบัติงานและการติดตามประเมินผลโดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ
5.1 )ระยะที่ 1 รายงานผลการปฏิบัติงานและการติดตามประเมินผลระหว่างปฏิบัติ
5.2) ระยะที่ 2 รายงานผลการปฏิบัติงานและการติดตามประเมินผลเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น
นำข้อมูลที่ได้จากการรายงานทั้ง 2 ระยะ มาศึกษาวิเคราะห์เพื่อนำผลการศึกษาวิเคราะห์ดังกล่าวไปพัฒนาการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนให้ดีขึ้นต่อไป
4. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1)ผู้บริหาร ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการ โดยมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ของงาน และการทำงานแบบมีส่วนร่วมที่เอื้อต่อการพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การปฏิบัติงานให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
2) ปรับวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงาน และการทำงานแบบมีส่วนร่วมที่เอื้อต่อการพัฒนา ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ การปฏิบัติงานที่ให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ในจุดดำเนินการพัฒนา
3) ส่งเสริมการบริหารจัดการเชิงกลยุทธศาสตร์มาใช้ในกาพัฒนาปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
4)เชื่อมโยงความสำเร็จของการปฏิบัติงานกับการบริหารงานบุคคลอย่างชัดเจน
5)บริหารจัดการโดยเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและยึดหลักธรรมมาภิบาล
6)การสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดในสถานศึกษาอย่างยั่งยืนเพื่อเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้