โรงเรียนบ้านตาดทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
 

  • คู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โรงเรียนบ้านตาดทอง
  •  มาตรฐานการศึกษา โรงเรียนบ้านตาดทอง

              โรงเรียนบ้านตาดทอง ตำบลตาดทอง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานระดับชั้นอนุบาล 2 – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้กำหนดมาตรฐานสถานศึกษาจำแนกเป็น มาตรฐานการศึกษาระดับปฐมวัย จำนวน 11 มาตรฐาน 51 ตัวบ่งชี้ และ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 4 มาตรฐาน ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 

    3.1 มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย

       มาตรฐานที่  1 ด้านคุณภาพผู้เรียน    

    มาตรฐานที่ 1 เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย    

    มาตรฐานที่ 2 เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ   

    มาตรฐานที่ 3 เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม   

    มาตรฐานที่ 4 เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา   

        มาตรฐาน ด้านการจัดการศึกษา    

    มาตรฐานที่ 5 ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล     

    มาตรฐานที่ 6 ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล  

    มาตรฐานที่ 7 แนวการจัดการศึกษา   

            มาตรฐานที่ 8 สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง 

        มาตรฐาน ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

     

            มาตรฐานที่ 9 คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาท หน้าที่อย่างมี

                                     ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล

        มาตรฐาน ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา

    มาตรฐานที่10 การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น

        มาตรฐาน ด้านมาตรการส่งเสริม

     

             มาตรฐานที่ 11 การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริม              

        สถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น

     

    3.2 มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

              มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา พ.ศ. 2559 มีจำนวน 4 มาตรฐาน ดังนี้

              มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน

    1. ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน
    2. คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

    มาตรฐานที่ 2 กระบวนการการบริหารและจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

    มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

    โดยแต่ละมาตรฐานมีรายละเอียด ดังนี้

              มาตรฐานที่  1 คุณภาพของผู้เรียน

    1.1 ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน     

          1) ความสามารถในการอ่าน เขียน การสื่อสาร และการคิดคำนวณตามเกณฑ์ ของแต่ละระดับชั้น     

          2) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดวิจารณญาณ อภิปราย แลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และแก้ปัญหา     

          3) ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร     

          4) ความก้าวหน้าทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา     

          5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและพัฒนาการจากผลการสอบวัดระดับชาติ     

          6) ความพร้อมในการศึกษาต่อ การฝึกงาน หรือการทำงาน

    1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน     

         1) การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด โดยไม่ขัดกับ กฎหมายและวัฒนธรรมอันดีของสังคม     

         2) ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย     

         3) การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย     

         4) สุขภาวะทางร่างกาย และลักษณะจิตสังคม

    มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา

    1. การมีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

    2. การวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา   

         2.1 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพของผู้เรียนรอบด้าน

    ทุกกลุ่มเป้าหมาย และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม   

         2.2 การวางแผนและดำเนินงานพัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ทางวิชาชีพ   

         2.3 การวางแผนการบริหารและการจัดการข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบ

     

                        2.4 การวางแผนและจัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการ จัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

    3. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการร่วมรับผิดรับชอบต่อผลการจัด การศึกษา

    ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

    4. การกำกับ ติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษา

    มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    1. การมีกระบวนการเรียนการสอนที่สร้างโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนมีส่วนร่วม

    2. การจัดการเรียนการสอนที่ยึดโยงกับบริบทของชุมชนและท้องถิ่น

    3. การตรวจสอบและประเมินความรู้ความเข้าใจของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

    มาตรฐานที่ 4 ระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

    การใช้ระบบการประกันคุณภาพภายในเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้น

     

     

     

     

     



    ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2023-07-12 10:10:23 น.

โรงเรียนบ้านตาดทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โทรศัพท์: 0954169667 อีเมล์: [email protected]
เว็บมาสเตอร์:: Ⓒ ระบบเว็บไซต์สถานศึกษา  WEB School CMS V.2 [ติดต่อทีมพัฒนา]