ยุทธศาสตร์ที่ 1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
เป้าประสงค์ที่ 1 สถานศึกษามีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ 1 เสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลัก และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 น้อมนำแนวพระราชดำริ สืบสานพระราชปณิธาณและพระบรมราโชบายด้านการศึกษา หรือ”ศาสตร์พระราชา” มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่นยืน
1.2 ปลูกฝังและเสริมสร้างวิถีประชาธิปไตย ความสามัคคี สมานฉันท์ สันติวิธี ต่อต้านการทุจริต คอรัปชั่น และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
1.3 เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ผ่านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และความเป็นพลเมือง
กลยุทธ์ 2 ปลูกฝังผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
แนวทางการดำเนินงาน
2.1 ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกห้องเรียน ที่เอื้อต่อการพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
2.2 เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ เช่น อาชญากรรม และความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ สิ่งเสพติด ภัยพิบัติจากธรรมชาติ ภัยจากโรคอุบัติใหม่ ภัยจากไซเบอร์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
เป้าประสงค์ที่ 3 นักเรียนระดับระดับก่อนประถมศึกษา และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย มีคุณภาพตามมาตรฐาน และทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
เป้าประสงค์ที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการและเป็นกลไกขับเคลื่อนในการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 5 นักเรียนมีทักษะในการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป้าประสงค์ที่ 8 หน่วยงานทุกระดับพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี และระบบข้อมูลสารสนเทศ
เพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และงานวิจัยที่สามารถนำผลไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ 1 เสริมสร้างความเข้มแข็งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพด้วยการปรับหลักสูตรการวัดและประเมินผลที่เหมาะสม
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 ส่งเสริม สนับสนุนสถานศึกษาในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.2 ส่งเสริมการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติให้เกิดประสิทธิภาพ และจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร ตามความจำเป็นและความต้องการของผู้เรียน ชุมชน ท้องถิ่น และสังคม
1.3 ส่งเสริมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีทักษะ และความมั่นใจในการสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาอาเซียนอย่างน้อย 1 ภาษา
1.4 พัฒนาระบบการวัดและประเมินผลทุกระดับ ให้มีคุณภาพและมาตรฐานนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเต็มตามศักยภาพ
กลยุทธ์ 2 พัฒนาคุณภาพกระบวนการเรียนรู้
แนวทางการดำเนินงาน
2.1 พัฒนาผู้เรียนระดับก่อนประถมศึกษา ให้มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ให้มีความพร้อมเข้าสู่การเรียนในระดับสูงขึ้น
2.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ตามช่วงวัยและมีนิสัยรักการอ่าน
2.3 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้เรียนผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning) เน้นทักษะกระบวนการ ให้เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดคำนวณ คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างสรรค์ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งในและนอกห้องเรียน
2.4 ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2.5 ปลูกฝังทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ให้กับนักเรียนระดับก่อนประถมศึกษาตามโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย
2.6 สนับสนุนการผลิต จัดหาและใช้สื่อการเรียนการสอน เทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลายรวมทั้งการพัฒนาห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาในการจัดการเรียนรู้ได้ทั้งในห้องเรียน และนอกห้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
2.7 ส่งเสริมการจัดหลักสูตรทักษะด้านอาชีพแก่ผู้เรียน
2.8 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ (ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีความสามารถพิเศษ) ให้เต็มตามศักยภาพด้วยรูปแบบที่เหมาะสม
2.9 ส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมแนะแนวเพื่อการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพอย่างเข้มแข็งต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม
กลยุทธ์ 3 สร้างความสามารถในการแข่งขัน
แนวทางการดำเนินงาน
3.1 ยกระดับผลการประเมินระดับนานาชาติตามโครงการ PISA (Programme for International Student Assessment)
3.2 ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศในด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และด้านอื่น ๆ
3.3 ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงบูรณาการแบบสหวิทยาการ เช่น สะเต็มศึกษา (Science Technology Engineering and Mathematics Education : STEM Education) เพื่อพัฒนากระบวนการคิด และการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม สอดคล้องกับประเทศไทย 4.0
กลยุทธ์ 4 ส่งเสริมสนับสนุนการทำวิจัยและนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน
4.1 ส่งเสริมการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา
4.2 ส่งเสริมการทำวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้การวัดและประเมินผลโดยเน้นให้มีการวิจัยในชั้นเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 6 ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีวัฒนธรรมการเรียนรู้และการ
ทำงานร่วมกัน ในรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และมุ่งผลสัมฤทธิ์
เป้าประสงค์ที่ 8 หน่วยงานทุกระดับพัฒนาสื่อ เทคโนโลยี และระบบข้อมูลสารสนเทศ
เพื่อการบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และงานวิจัยที่สามารถนำผลไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
กลยุทธ์ 1 พัฒนาครูและบุคลากรทาการศึกษา ให้สามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ในรูปแบบที่หลากหลาย
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 พัฒนาครูในรูปแบบ TEPE (Teachers and Educational Personals Enhancement Based on Mission and Functional Areas as Majors)
1.2 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมตามแนวทางชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community:PLC)
1.3 ส่งเสริมและพัฒนาทักษะในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นบทบาทการมีส่วนร่วมของผู้เรียนผ่านกิจกรรมการปฏิบัติจริง (Active Learning)
กลยุทธ์ 2 พัฒนาระบบการบริหารงานบุคคลให้มีประสิทธิภาพ โดยเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
แนวทางการดำเนินงาน
2.1 กำหนดแผนอัตรากำลัง การสรรหา การบรรจุแต่งตั้ง จัดระบบการประเมิน
และการพัฒนาต่อเนื่องอย่างมีประสิทธิภาพ
2.2 สร้างแรงจูงใจให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีขวัญและกำลังใจในการทำงาน
กลยุทธ์ 3 ส่งเสริมสนับสนุนการทำวิจัย และนำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน
3.1 ส่งเสริมการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการศึกษา
3.2 ส่งเสริมการทำวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลโดยเน้นให้มีการวิจัยในชั้นเรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
เป้าประสงค์ที่ 2 ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค
เป้าประสงค์ที่ 3 นักเรียนระดับก่อนประถมศึกษา และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคน
มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย มีคุณภาพตามมาตรฐานและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ 1 เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 ส่งเสริมประชากรวัยเรียนทุกคนให้ได้รับโอกาสในการเข้ารับบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึงมีคุณภาพและเสมอภาค
1.2 สร้างความเข้มแข็งของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ระบบส่งเสริมความประพฤตินักเรียน ระบบคุ้มครองนักเรียน และการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม
กลยุทธ์ 2 ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน
2.1 ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการศึกษาที่เหมาะสม สำหรับเด็กด้อยโอกาสที่ไม่อยู่ในทะเบียนราษฎร เช่น เด็กไร้สัญชาติ เด็กพลัดถิ่น เด็กต่างด้าว เด็กไทยที่ไม่มีเลขประจำตัวประชาชน เป็นต้น
2.2 ส่งเสริมสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการจัดการศึกษาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง เช่น การพัฒนาคุณภาพการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (Distance learning information technology : DLIT) การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) ฯลฯ
ยุทธศาสตร์ที่ 5 จัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เป้าประสงค์ที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการและเป็นกลไกขับเคลื่อนในการจัดการศึกษา
เป้าประสงค์ที่ 5 นักเรียนมีทักษะในการดำรงชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ 1 จัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิต
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 ส่งเสริม สนับสนุนการสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม น้อมนำแนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
1.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษาพัฒนาหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
1.3 สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กลยุทธ์ 2 ส่งเสริมทักษะการดำเนินชีวิตตามกรอบหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 น้อมนำแนวพระราชดำริ สืบสานพระราชปณิธาณและพระบรมราโชบายด้านการศึกษา หรือ”ศาสตร์พระราชา” มาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างยั่นยืน
2.2 ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่การเรียนการสอนและการดำรงชีวิต
2.3 ส่งเสริม สนับสนุนให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา
2.4 มีระบบการกำกับ ติดตาม นิเทศ การบริหาร และการจัดการเรียนรู้ในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน
ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมการมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์ที่ 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษามีการบริหารจัดการ ตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ที่ 7 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เน้นการทำงานแบบบูรณาการโดยใช้เครือข่ายการมีส่วนร่วม และกระจายอำนาจความรับผิดชอบสู่สถานศึกษา
กลยุทธ์ 1 พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน
แนวทางการดำเนินงาน
1.1 สร้างเครือข่ายธรรมาภิบาลในสถานศึกษา และเครือข่ายคุณภาพการศึกษา
1.2 บริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับหลักธรรมาภิบาลตรวจสอบได้
กลยุทธ์ 2 พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ
แนวทางการดำเนินงาน
2.1 พัฒนาระบบการวางแผน การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ การกำกับ ติดตาม ตรวจสอบและประเมินผล เพื่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ
2.2 พัฒนาระบบงบประมาณและการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.3 พัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการจัดการศึกษา ที่มีมาตรฐานเชื่อมโยงและเข้าถึงได้
2.4 การสร้างความเข้มแข็ง และยกระดับคุณภาพสถานศึกษาตามบริบทของพื้นที่ เช่น โรงเรียนประชารัฐ (ดีใกล้บ้าน) โรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนมาตรฐานสากล
2.5 ส่งเสริมระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาให้เข้มแข็ง
2.6 ยกย่องเชิดชูเกียรติ สถานศึกษา และครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่มีผลงานเชิงประจักษ์
กลยุทธ์ 3 สร้างความเข้มแข็งในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม
แนวทางการดำเนินงาน
2.1 ส่งเสริมการบริหารจัดการเขตพื้นที่การศึกษาโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน (Area-base Management) รูปแบบการบริหารแบบกระจายอำนาจ “CLUSTERs” เป็นต้น
2.2 จัดทำแผนบูรณาการจัดการศึกษาร่วมกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการภาค
2.3 สร้างความเข้มแข็งในการยกระดับคุณภาพการศึกษารูปแบบเครือข่าย
2.4 ส่งเสริมและพัฒนาโรงเรียนด้วยพลังประชารัฐอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน
กลยุทธ์ 4 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพการศึกษาและคุณภาพผู้เรียน
แนวทางการดำเนินงาน
4.1 ส่งเสริม สนับสนุนผู้ปกครอง ชุมชน สังคม และสาธารณชน ให้มีความรู้
ความเข้าใจ สร้างความตระหนักในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การกำกับดูแล ตลอดจนการส่วนร่วมรับผิดชอบในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
4.2 ส่งเสริมการระดมทรัพยากรและการลงทุนจากภาคีเครือข่ายหรือภาคประชาสังคมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากทุกภาคส่วนด้วยวิธีการที่หลากหลาย
ตัวชี้วัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้กำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จแยกตาม
ยุทธศาสตร์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์ที่ 1 จัดการศึกษาเพื่อความมั่นคง
1. ร้อยละ100 ของนักเรียนได้รับการสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
2. ร้อยละ 100 ของนักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรและ
ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
3. ร้อยละ 100 ของสถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการจัดกระบวนการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาคุณภาพผู้เรียนและส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. ร้อยละ 100 ของเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัย
5. ร้อยละ 100 ของสถานศึกษาปรับปรุงหลักสูตรสถานศึกษาสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้
ตัวชี้วัดเกณฑ์การจบการศึกษาและการบริหารจัดการหลักสูตร ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560
6. ร้อยละ 100 ของผู้เรียนผ่านเกณฑ์การประเมินความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
7. ร้อยละ 100 ของสถานศึกษามีกระบวนการวัดและประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย
8. ร้อยละ 100 ของนักเรียนแต่ละระดับชั้นอ่านออกเขียนได้ตามเกณฑ์ที่ สพฐ. กำหนด
9. ร้อยละ 100 ของนักเรียนอ่านหนังสือตามเกณฑ์ที่ สพฐ.กำหนด
10. ร้อยละ 100 ของผู้เรียนมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 จากการเรียนรู้ในการปฏิบัติจริงตามสภาพความต้องการ และบริบทของแต่ละพื้นที่
11. ร้อยละ 100 ของนักเรียนที่มีคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ(O-NET)มากกว่า
ร้อยละ 50 เปรียบเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา
12. ร้อยละ 100 ของสถานศึกษาที่สอนนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตองต้นได้รับการเตรียม
ความพร้อมในการประเมินระดับนานาชาติตามโครงการPISA
ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา
13. ร้อยละ 100 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาตามมาตรฐานวิชาชีพ
14. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีระบบการบริหารงานบุคคลที่มีประสิทธิภาพ ระดับดีขึ้นไป
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ขยายโอกาสการเข้าถึงบริการทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ
15. ร้อยละ 100 ของประชากรวัยเรียนได้รับโอกาสในการเข้ารับการศึกษาภาคบังคับเพิ่มขึ้น
16. ร้อยละ100 ของนักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับได้รับโอกาสในการศึกษาต่อขั้นพื้นฐานเพิ่มขึ้น
ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
17. ร้อยละ 100 ของผู้เรียนระดับการศึกษามีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงความตระหนักในความสำคัญของการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณธรรม จริยธรรมและการประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตเพิ่มขึ้น
ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมใน การจัดการศึกษา
18. อัตราออกกลางคันของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานลดลง
19. ร้อยละของสถานศึกษาและหน่วยงานทุกระดับร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม ฯลฯ มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2023-07-12 08:35:16 น.