พันธกิจ (Mission)
เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ จึงได้กำหนดพันธกิจ จำนวน 7 ข้อ ไว้ดังนี้
1. จัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาให้ผู้เรียนมีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. พัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม และก้าวสู่ความเป็นพลโลก
3. พัฒนาโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ มีสภาพแวดล้อมดีที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า รวมทั้งการส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา และร่วมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน ภายใต้การบริหารแบบมีส่วนร่วม
5. น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารสถานศึกษาและการดำรงชีวิต
6. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเป็นผู้นำทางวิชาการ มีการพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
7. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ ทั้งด้านวิชาการ เทคโนโลยี ดนตรี กีฬา การมีภาวะผู้นำ ผู้ตามที่ดี และกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
เป้าประสงค์ (Goal)
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ปลายทางแห่งความสำเร็จของสถานศึกษา จึงกำหนดเป้าประสงค์ จำนวน 7 ข้อ ดังนี้
1. โรงเรียนจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา ผู้เรียนมีความรู้ คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. โรงเรียนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม ครูและผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และ ก้าวสู่ความเป็นพลโลก
3. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมดี เอื้อต่อการเรียนรู้ และใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า มีการบูรณาการใช้แหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษาเพื่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และร่วม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. โรงเรียนมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรเครือข่ายภายในและภายนอก ได้รับความร่วมมือและมีความสัมพันธ์ที่ดีจากเครือข่าย เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาของโรงเรียน ภายใต้การบริหารแบบมีส่วนร่วม
5. ผู้บริหารสถานศึกษาได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา ครูและบุคลากรทุกคนได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการดำเนินชีวิตและการปฏิบัติงาน
6. ครูและบุคลากรทุกคนมีความเป็นผู้นำทางวิชาการ มีการพัฒนาตนเองและวิชาชีพให้ก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพ
7. ผู้เรียนกล้าแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ มีศักยภาพทางด้านวิชาการ เทคโนโลยี ดนตรี กีฬา มีภาวะผู้นำ และผู้ตามที่ดี
กลยุทธ์ (Strategy)
กลยุทธ์ในการพัฒนาสถานศึกษา จำนวน 5 กลยุทธ์ ที่ครอบคลุมภารกิจของสถานศึกษาที่เชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าประสงค์ที่กำหนดไว้ โดยมีการสร้างเสริมบรรยากาศอย่างเป็นกัลยาณมิตร คิดในเชิงสร้างสรรค์ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในสถานศึกษา ภายใต้การบริหาร แบบมีส่วนร่วม โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน มีรายละเอียด ดังนี้
กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาโรงเรียนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้คู่คุณธรรม มีสภาพแวดล้อมดีและเอื้อต่อ การ เรียนรู้ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบบริหารจัดการของสถานศึกษาบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสู่ความเป็นมืออาชีพ
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมแบบบูรณาการของทุกภาคส่วนในการสนับสนุนการจัดการศึกษา
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2024-08-08 14:56:22 น.