ภาระหน้าที่การบริหารงาน ในโรงเรียนบ้านนาดีดอนจาน
การปฏิรูปการศึกษาเป็นการปรับเปลี่ยนทางการศึกษาของไทย เพื่อให้เราได้คนไทยที่มีคุณภาพสูง ทั่วถึง และมีประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่สูงขึ้นกว่าเดิม โดยเราเห็นตรงกันว่า คนที่มีคุณภาพ คือ คนที่มีความดี เป็น คนเก่งและมีความสุข ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานของสถานศึกษาเป็นไปตามแนวทางและวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงมีการบัญญัติกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 มาตรา 35 นับว่าเป็นการ ปฏิรูปการศึกษาครั้งสำคัญของประเทศไทยซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 39 ที่มุ่งหวังยกระดับการศึกษาของชาติให้ได้มาตรฐานทั่วถึงและมี คุณภาพ โดยได้บัญญัติให้มีการกระจายอำนาจการบริหารจัดการศึกษาทั้งด้านวิชาการ งบประมาณ บุคลากร และงานบริหารทั่วไปไปยังสถานศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาโดยตรง ทำให้การบริหารงานของสถานศึกษามีความเป็นอิสระ คล่องตัวและมีความเข้มแข็งในการบริหารจัดการ ตามหลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สถานศึกษาจะดำเนินการ ต่างๆ ได้ต้องอยู่ในกรอบอำนาจและหน้าที่ตามกฎหมายและวัตถุประสงค์การ จัดตั้งสถานศึกษาเท่านั้นซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ให้เป็นหน้าที่ของส่วนราชการนั้นๆ โดยได้กำหนดให้ ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการและมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารกิจการของสถานศึกษาให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบข้อบังคับของทางราชการรวมทั้งนโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา อำนาจหน้าที่ของสถานศึกษาที่เป็นนิติบุคคลและของผู้อำนวยการสถานศึกษาตามกฎหมายการศึกษา อำนาจ หน้าที่ของสถานศึกษาที่เป็นนิติบุคคลและของผู้อำนวยการสถานศึกษาตามกฎหมายการศึกษา ตามการบริหารงาน ในโรงเรียนแบ่งได้ 4 งาน คือ
1. ด้านวิชาการ
2. ด้านงบประมาณ
3. ด้านการบริหารงานบุคคล
4. ด้านการบริหารงานทั่วไป
โรงเรียนบ้านนาดีดอนจานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยโสธร เขต 1 มีภารกิจ บทบาทหน้าที่จัดการศึกษาตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ประจำปีการศึกษา 2566 ดังนี้
1. พัฒนากระบวนการรับเด็กเข้าเรียน เพื่อสร้างโอกาสให้ประชากรวัยเรียน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการเตรียมความพร้อมเด็กปฐมวัย ในเขตบริการของโรงเรียนได้เข้าเรียนอย่างทั่วถึงซึ่ง รวมทั้งเด็กพิการ และที่มีความบกพร่อง/ด้อยโอกาส
2. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถ ในการปฏิรูปด้วยวิธีการที่เหมาะสม สามารถใช้วิธีวิจัยในการพัฒนาผู้เรียนด้วย
3. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้เหมาะสมกับสภาพของโรงเรียน และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4. ปรับปรุงแหล่งเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อให้บุคลากรใช้พัฒนาผู้เรียน และบุคลากรได้สร้าง/พัฒนาสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน
5. ปรับปรุง กระบวนการประเมินผลการจัดการศึกษา และการวัดผลประเมินผลผู้เรียน ให้ มีคุณภาพ โดยใช้ระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเป็นแนวดำเนินการ
6. พัฒนาความสามารถทางวิชาการ ของ นักเรียน ให้อ่านออกเขียนได้ รู้จักคิดวิเคราะห์ และมีทักษะพื้นฐานตามระดับชั้น เพิ่มคะแนนการทดสอบระดับชาติ ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น และมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า คะแนนเฉลี่ย ระดับชาติ
7. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้มีบทบาทในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
8. ส่งเสริมการสร้างวินัยเชิงบวกและดำเนินชีวิตตามแนวทางวิถีพุทธ
9. จัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
จากหลักการดังกล่าว โรงเรียนบ้านนาดีดอนจาน ซึ่งเป็นสถานศึกษาตามนัยแห่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ตามมาตรา 4 มีประวัติการก่อตั้งเมื่อ พุทธศักราช 2466 ได้รับการพัฒนาเรื่อยมา จนกระทั่งปัจจุบันนี้ได้ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 ตำบลนาสะไมย์ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2024-06-22 10:45:21 น.