โรงเรียนบ้านโต่งโต้น ตั้งอยู่หมู่ที่๑ ตำบลหนองเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธรรหัสไปรษณีย์ ๓๕-๐๐๐ โทรศัพท์๐๔๕-๗๕๐๐๗๗
จัดตั้งและเปิดทำการสอนเมื่อ วันที่ ๒๙ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๘๓
ที่ตั้งของโรงเรียนมีอาณาเขต ดังนี้
ทิศเหนือ จรดกับ ป่าไม้ชุมชน และพื้นที่ทำกินของชุมชนบ้านโต่งโต้น
ทิศใต้ จรดกับ พื้นที่ทำกินของชุมชนบ้านโต่งโต้น
ทิศตะวันออก จรดกับ บ้านที่พักอาศัยของชุมชน
ทิศตะวันตก จรดกับ พื้นที่ทำกินของชุมชนบ้านโต่งโต้น
ในพื้นที่เขตบริการประกอบด้วย บ้านโต่งโต้น หมู่ ๑ ตำบลหนองเป็ด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร และ บ้านยาง หมู่ ๙ ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร
ภาพรวมชุมชนในพื้นที่การบริหารมีสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการด้านต่าง ๆ ดังนี้
สภาพชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนมีลักษณะ บ้านเรือนสำหรับอยู่อาศัยมีทุ่งนา ป่าไม้ชุมชน และหนองน้ำล้อมรอบ มีประชากรประมาณ ๔๔๖ คน บริเวณใกล้เคียงโดยรอบโรงเรียน ได้แก่ บ้านเรือนหมู่บ้านโต่งโต้น บ้านยาง ป่าไม้ชุมชน อาชีพหลักของชุมชนคือ ทำนา ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ประเพณี/ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นที่เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปคือ บุญพระเวส-แห่ข้าวพันก้อน บุญบั้งไฟ เลี้ยงปู่-ตา ฯ
ผู้ปกครองส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับประถมศึกษา (ป.๔,ป,๖,๗) อาชีพหลักคือ ทำนา และรับจ้างทั่วไป ส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ ฐานะทางเศรษฐกิจ/รายได้โดยเฉลี่ยต่อครอบครัว ต่อปี ๒๐,๐๐๐ บาท จำนวนคนเฉลี่ยต่อครอบครัว ๔ คน
โอกาสและข้อจำกัดของโรงเรียน
โอกาส โรงเรียนตั้งอยู่ในชุมชนที่มีความเอาใจใส่ดูแล ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมของทางโรงเรียนได้ทุกด้าน บริเวณที่ตั้งใกล้ป่าชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งอาหาร (เห็ด หน่อไม้)ให้กับนักเรียน เป็นโรงเรียนที่ได้รับความเมตตาสนับสนุนจากวัด ซึ่งได้แก่ วัดโนนค้อ วัดหนองบก วัดหนองหัวเสือ และได้รับความอนุเคราะห์จากศิษย์เก่า คหบดี นักธุรกิจ ตลอดถึงหน่วยการของรัฐ เช่น บริษัททีโอที (มหาชน)จำกัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองเป็ด ซี.ซี.เอฟ ยโสธรเซ็นเตอร์ สมาคมผู้ประกอบวิชาชีพนักธุรกิจจังหวัดยโสธร ฯ คหบดีจากกรุงเทพมหานคร เช่น คุณพิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร (ท๊อป) ผู้อำนวยการธวัชชัย ชัยเพชรกุล เป็นต้น ให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์การเรียน ทุนการศึกษา และวัสดุที่จำเป็นต้องใช้ในโรงเรียน
ข้อจำกัด ประชาชนผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ มีรายได้น้อย การให้การสนับสนุนการศึกษาจึงเป็นด้านแรงงานและการให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆ โรงเรียน/ชุมชน ตั้งอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดาร การคมนาคมไม่สะดวก พื้นดินเป็นดินทรายไม่อุ้มน้ำ ถึงแม้จะมีแหล่งน้ำอยู่ใกล้แต่เมื่อถึงฤดูแล้งจะขาดแคลนน้ำดื่ม น้ำใช้ แต่เมื่อถึงฤดูฝน น้ำท่วมนาข้าว ถนนทางเข้าหมู่บ้านทุกสายถูกน้ำท่วม ครู ผู้ปกครองเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเป็นไปด้วยความยากลำบาก จำนวนนักเรียนมีน้อยทำให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณน้อยเช่นเดียวกัน การปรับปรุงพัฒนาบริบทโรงเรียน อาคารเรียนหรือแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน ตลอดทั้งสนานกีฬา ไม่สามารถทำได้มากนัก ประกอบกับโรงเรียนตั้งมาถึง ๗๑ ปี อาคารเรียนและอาคารประกอบต่าง ๆ ทรุดโทรมไปตามกาลเวลาซึ่งการปรับปรุงต้องได้รับการสนับสนุนงบประมาณค่อนข้างมาก
ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ไม่ใช่บิดามารดาของนักเรียน (ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา) มีอายุมาก ความรู้น้อย ให้ความร่วมมือดี แต่ไม่สามารถดูแลนักเรียนด้านการศึกษาเมื่ออยู่ที่บ้านได้ ครูส่วนใหญ่ไม่ใช่คนในพื้นที่ การทุ่มเท หรือดูแลนักเรียนนอกเวลาราชการ และความสัมพันธ์กับชุมชนจึงไม่มากนัก ขาดการดูแลเอาใจใส่จากหน่วยงานต้นสังกัด เพราะการคมนาคมไม่สะดวก(ไม่มีถนนลาดยางหรือคอนกรีตเชื่อมจากถนนหลักเข้าสู่หมู่บ้าน ถนนขรุขระใช้เวลาเดินทางมาก)
เยาวชนในหมู่บ้านเป็นตัวอย่างที่ไม่ดี ผู้ใหญ่ในหมู่บ้านขาดมาตรการในการป้องปรามเยาวชนที่ประพฤติไม่ชอบ เพราะส่วนใหญ่เป็นลูกหลาน เครือญาติ
ด้านความต้องการ
-
ด้านอาคาร สถานที่ สนามกีฬา สนามเด็กเล่น(ที่ปลอดภัย)
-
ด้านครู ต้องการครูตรงตามเอก(ขาดครูวิทยาศาสตร์ ศิลปะ พลานามัย สังคมศึกษา) ครูครบชั้น
อยู่ในเขตบริการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำบลหนองเป็ด มีพื้นที่ ๑๔ ไร่ ๓ งาน … ตารางวา
ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 2021-11-07 13:21:15 น.